วันอาทิตย์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2553

วิเคราะห์แผนการสอน

แผนการสอน กลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพ วิชาคอมพิวเตอร์เบื้องต้นชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

ชื่อ นายธีระพงษ์ มุสะกะ (ตำแหน่ง อาจารย์ 2 โรงเรียนบ้านหนองแดง)

1. สาระสำคัญ
โปรแกรม Microsoft Excel เป็นโปรแกรมสำเร็จรูปทางด้าน Electronic Speasheet ซึ่งทำงานภายใต้ระบบ Windows ที่รวมเอาความสามารถเด่น ๆ 3 ด้านเข้าไว้ด้วยกัน คือ ด้าน Speasheet Graphic และ Database โดยมีคำชี้แจงและฟังก์ชั่นต่าง ๆ ให้เลือกเป็นจำนวนมาก


2. จุดประสงค์การเรียนรู้
2.1 อธิบายประโยชน์ของโปรแกรม Excel ได้
2.2 อธิบายส่วนประกอบของหน้าจอโปรแกรม Excel ได้
2.3 สามารถเปิด – ปิด โปรแกรม Excel ได้


3. เนื้อหา
3.1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ Program Excel และส่วนประกอบของหน้าจอ Program Excel
คำชี้แจง และแถบเครื่องมือ เมนูคำชี้แจง
3.2 ขั้นตอนการใช้ Program Excel, การตั้งค่าหน้ากระดาษ, การกำหนดระยะขอบกระดาษ
การบันทึกข้อมูล และการปิดแฟ้ม และออกจากโปรแกรม


4.กิจกรรมการเรียนการสอน/กระบวนการเรียนรู้


ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
ครูแนะนำนักเรียนในการใช้โปรแกรมเอ็กเซลล์จนคำชี้แจง และเมนูที่จำเป็นในการใช้ ของคอมพิวเตอร์ เพื่อเด็กนักเรียนได้เข้าใจ และการพิมพ์งานเอกสารในโปรแกรมเอ๊กเซลล์ พร้อมใช้คำชี้แจงจากเมนูแฟ้ม ได้อย่างถูกต้อง และเปิดโอกาสให้เด็กนักเรียนได้สนทนากัน และสอบถามตามที่ไม่เข้าใจในส่วนต่าง ๆ

ขั้นสอน
1.ทดสอบก่อนเรียน
2.แบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น 5 กลุ่ม ๆ ละ 7 – 8 คน
3.ให้นักเรียนได้ศึกษาใบความรู้เรื่องระบบปฏิบัติการใช้โปรแกรมเอ็กเซลล์
4.เปิดเครื่องคอมพิวเตอร์พร้อมอธิบายประกอบใบความรู้ โปรแกรมเอ๊กเซลล์ ส่วนประกอบหน้าจอ คำชี้แจง แถบเครื่องมือ การตั้งค่าหน้ากระดาษ ขอบกระดาษ และการบันทึกข้อมูลเป็นตัวอย่าง
5.ให้นักเรียนฝึกปฏิบัติจากเครื่องคอมพิวเตอร์จริง
6.ทดสอบหลังเรียน


ขั้นสรุป ครูให้นักเรียนมารายงานตามที่ตัวเองเข้าใจในระบบปฏิบัติการพิมพ์งานจากโปรแกรมเอ็กเซลล์ใน เครื่องคอมพิวเตอร์เบื้องต้นในวันนี้เป็นรายบุคคล แล้วครูเป็นผู้ชี้แนะเกี่ยวกับระบบปฏิบัติการ และใช้คอมพิวเตอร์อย่างถูกต้อง ให้นักเรียนได้เข้าใจและสามารถนำไปปฏิบัติจริงได้

5.สื่อการเรียนการสอน/แหล่งการเรียนรู้
5.1 ใบความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบปฏิบัติการเรียกใช้ COPUTER
5.2 เครื่องคอมพิวเตอร์ในห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์
5.3 การพิมพ์เอกสารในโปรแกรมเอ๊กเซลล์ ในห้องเรียนคอมพิวเตอร์



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น