วันศุกร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2553

E-thesis

ประวัติความเป็นมาของ E-thesis
เนื่องจากปัจจุบันมีการทำวิทยานิพนธ์เกิดขึ้นมากมายทั่วโลก ทำให้ไม่มีใครสามารถเก็บรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับงานวิจัย หรือ วิทยานิพนธ์นี้ไว้ได้ เทคโนโลยีก้าวหน้าทำและได้นำเทคโนโลยีมีใช้กับการศึกศึกษาทำให้มีผู้ที่สามารถเก็บรวบรวมข้อมูลวิทยานิพนธ์เหล่านี้ไว้ได้ ภายใต้ชื่อ E-Thesis ซึ่งปัจจุบันทำสามารถเป็นทางเลือกในการสืบค้นข้อมูลหรือ แนวทางในการทำวิจัยหรือวิทยานิพนธ์ต่างให้บรรลุเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ฐานข้อมูล E-Thesis เป็นอีกฐานข้อมูลหนึ่งที่เหมาะกับท่านที่ต้องการค้นคว้าเพื่อการวิจัยและทำวิทยานิพนธ์เป็นอย่างยิ่ง

วัตถุประสงค์ของ E-Thesis
1. เพื่อให้บริการและเผยแพร่ในการนำไปใช้ประโยชน์จากองค์ความรู้จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์
2. เพื่อสะดวกในการค้นหาข้อมูลในการทำวิจัยหรือวิทยานิพนธ์
3. เพื่อนโอกาสที่ให้เข้าถึงข้อมูลได้ทุกคน

เป้าหมายของ E-Thesis
E-thesis จะต้องช่วยให้บุคคลที่ต้องการข้อมูลเกี่ยวกับงานวิจัยและวิทยานิพนธ์ได้สามารถค้นคว้าได้ทุกเมื่อและเกิดประโยชน์ต่อผู้ที่เข้าใช้บริการมากที่สุด เพื่อบุคคลเหล่านั้นจะได้นำเอาแนวทางในการทำงานวิจัยและวิทยานิพนธ์ เพื่อให้ได้งานวิจัยหรือวิทยานิพนธ์ที่ดี และมีประสิทธฺภาพต่อไป

ข้อดี
1. เป็นฐานข้อมูลที่มีประโยชน์มากในการทำงานวิชาการหรือวิจัย ฯลฯ
2. สามารถค้นหาข้อมูลได้ตลอด 24 ชั่วโมง
3. การใช้งานไม่ขึ้นอยู่กับเวลาเปิดให้บริการของห้องสมุด
4. การค้นหาทำได้ง่าย ไม่ซับซ้อน
5. การแสดงผลข้อมูลเป็นแบบ HTML File ดังนั้น การ Copy ข้อมูลไปใช้งานและการแก้ไขข้อมูลทำได้ง่าย 6. สามารถค้นหา อ่าน พิมพ์ จัดเก็บข้อมูลจากที่ใดก็ได้ที่มีจุดเชื่อมต่อระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต โดยไม่ต้องเสียเวลาเข้าห้องสมุด

ข้อเสีย
1. การเข้าดูบทคัดย่อ จะต้อง ทำผ่านระบบอินเตอร์เน็ต ทำให้ไม่สะดวกในการใช้งาน
2. ระบบขัดข้องบ่อย ทำให้ไม่สามารถค้นหาข้อมูลได้
3. บทคัดย่อที่มีในฐานไม่ครอบคลุม ครบถ้วน ทั้งนี้เนื่องจากเกิดปัญหาที่อยู่เหนือการควบคุมของผู้จัดทำ เพราะข้อมูลที่สถาบันการศึกษาต่างๆ ที่จัดส่งข้อมูลให้ไม่ครบถ้วน
4. เมนู/เครื่องมือที่ช่วยในการค้นหา เช่น เครื่องมือในกรองผลลัพธ์ให้น้อยหรือแคบลงไม่มี ทำให้บางครั้งค้นแล้วได้ผลลัพธ์ที่มากเกินไปและไม่ตรงกับความต้องการ

วิเคราะห์เหตุที่มี E-Thesis นั้น เกิดขึ้นมาสอดคล้องกับสังคมปัจจุบันอย่างไร
E-Thesis นั้นมีความสอดคล้องกับสังคมในปัจจุบันเป็นอย่างมากเลยที่เดียว เพราะปัจจุบันนี้การทำงานเกือบทุกอย่างมั้งจะเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี หรือเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ อินเตอร์เน็ต ต่าง ๆ ทั้งแบบสาย หรือแบบไร้สาย ทำให้ต้องมีเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาปรับปรุงใช้กับการศึกษาเช่น E-Thesis นี้ก้เป็นเทคโนโลยีหนึ่งที่เกิดขึ้นภายใต้การเจริญรุ่งเรืองของโลกแห่เทคโนโลยี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น